Trang

Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

Luyện tập bida

,Phần 1 - Luyện tập

Nếu bạn muốn nâng lối đánh của mình, bạn cần phải luyện tập. Cách thức bạn luyện tập như thế nào cũng quan trọng như những gì bạn luyện tập. Đây là lĩnh vực hiếm khi được đề cập trong những tài liệu hướng dẫn (sách, video...).

Thông thường, những tài liệu này chỉ hướng dẫn cho bạn cách thực hành những cú đánh nào đó, kỹ thuật về cách đánh... mà ko cung cấp một ý tưởng về cách luyện tập như thế nào. Với một phương thức đúng đắn, bạn sẽ giảm bớt được một nửa thời gian luyện tập và đạt được kết quả gấp đôi mà chỉ gặp chút ít khó khăn.
Luyện tập đối chiếu với "chơi thật sự" (thi đấu)Một số người cho rằng nên thi đấu theo cách giống như bạn luyện tập hoặc bạn nên luyện tập giống như cách bạn thi đấu. Những người này sẽ tự gieo cho mình những nỗi thất vọng. Lý do là mục tiêu của việc luyện tập hoàn toàn khác hẳn với mục tiêu của thi đấu.

Mục đích của luyện tập là tạo ra những thói quen thích ứng với các mức độ đòi hỏi về thể lực cũng như tinh thần, những thói quen này hình thành tính kiên trì mà chính nó là dấu ấn tiêu chuẩn của 1 đối thủ dày dạn kinh nghiệm.

Thi đấu chính là thể hiện sao cho những thói quen đã có được trong kuyện tập tự chúng bộc lộ ra. Việc này có phần nào như học lái một xe đúng tiêu chuẩn.Trong 1 vài lần đầu, một số việc bạn cần phải làm dường như quá sức mình ko thể vượt qua như: nhả ga, đạp "côn", gạt cần số, nhả "côn", nhấn ga...., thậm chí bạn có thể làm xe chết máy 1 vài lần. Sau thời gian ngắn, bạn có thể lái xe ra xa lộ, vừa lái vừa uống soda, ăn "burger", đổi tần số đài phát sóng, quẹo cua và nói chuyện với người bạn ngồi băng ghế hành khách.

Những việc này đã trở nên quá quen thuộc đến nỗi thậm chí bạn không hề nghĩ bạn đang làm gì. Đây chính là bạn cần có được khi chơi bi da. Bạn cần những điều quen thuộc đó đến một mức độ mà bạn ko cần phải nghĩ về những việc bạn đang làm - bạn chỉ việc thực hiện mà thôi.

Nếu bạn cứ cố suy nghĩ về những việc bạn đang làm, bạn sẽ không thực hiện công việc (thi đấu) một cách trôi chảy, cũng giống như những trường hợp nếu bạn cố nghĩ đến những thao tác khi lái xe, có thể bạn sẽ làm hỏng hộp số. Đến khi bạn nghĩ về những gì cần phải làm, có lẽ lúc đó đã quá muộn.

Cách luyện tập

Các nhà tâm lý học cho chúng ta biết rằng có 3 điều một người cần phải thực hiện để có thể phát huy 1 thói quen một cách nhanh chóng, đó là: tập trung, tăng mức độ, và lập đi lập lại.

Hãy tập trung và một kỹ năng cụ thể mà bạn đang cố gắng theo học. Điều này có nghĩa bạn đang quyết định những gì mình sẽ thực hiện và nhận ra được những thành phần riêng biệt của kỹ năng đó. Hãy tập trung vào việc bạn đang làm mà không cần phải nghĩ đến những việc khác. Ví dụ như khi đang luyện tập cách đánh, đừng lo lắng về những cú đánh hỏng bởi vì bạn đang ko tập trung vào hướng nhắm của mình.

Nếu bạn cứ lo lắng về chuyện đó, bạn sẽ ko còn tập trung được vào cách đánh, vì thế bạn cũng đừng có ngạc nhiên khi có điều gì đó ngoài mong muốn xảy ra. Tương tự như thế, khi bạn đang thực hiện việc nhắm và đánh cho bi vào lỗ, hãy đừng nghĩ về cách đánh, nếu không, bạn sẽ ko còn tập trung vào việc nhắm được nữa, vì thế cũng đừng ngạc nhiên nếu bi đi sai lệch. Trí óc của bạn chỉ có thể hoàn toàn tập trung và một việc mà thôi. Nếu bạn cố thực hiện mọi việc cùng một lúc bạn sẽ gặp khó khăn trong việc bạn nhận ra bạn sai ở chỗ nào và điều gì cần phải thực hiện. Đồng thời, trí óc và cơ thể chỉ có thể tiếp thu những thông tin thật sự cần thiết để phát huy những thói quen thích đáng.

Hãy tăng mức độ vận động hoặc quá trình tư duy mà bạn đang cố đạt cho được. Hãy phân chhia cái kỹ năng bạn đang triển khai thành nhiều bước (giai đoạn) và tăng mức độ luyện tập từng bước một cách từ từ và riêng lẽ. Điều này buộc trí óc và cơ thể tập trung nhiều hơn về những gì đang được thực hiện và giúp tạo nên bộ nhớ (về thể chất lẫn tinh thần) nhanh hơn.

Hãy lập đi lập lại 15 tỷ lần - hoặc thực hiện cho đến khi nào bạn đã có đủ. Bạn có thể đặt ra một số lượng tiêu biểu cho mỗi bài tập mà bạn phải thực hiện. Bao nhiêu thì đủ? Nếu bạn bắt đầu cảm thấy chán thì đó là một dấu hiệu tốt để chuyển qua bài tập khác. Nếu bạn ko có được sự vui thú, bạn sẽ ko học được nhanh và nhiều được.

Mỗi khi bạn luyện tập những cú đánh hoặc kỹ thuật ngắm, hãy bắt đầu từ cấp độ đơn giản và dần tiến đến mức độ khó hơn. Nếu bạn muốn luyện những cú đánh có khoảng cách xa, trước tiên hãy bắt đầu với những cú đánh mà bi tiếp xúc với bi chủ cách nhau 1 "diamond" (nút được đánh dấu trên thanh ray của bàn), sau đó cách 2 nút , 3 nút, 4 nút cho đến khi bạn thực hiện được cú đánh ở khoảng cách xa tối đa. Nếu bạn phát hiện bạn cứ liên tục đánh hỏng nhiều hơn ở khoảng cách 5 nút so với 4 nút thì hày trở lại với 4 nút với vài cú đánh sau đó mới tiến đến 5 nút.

Hãy xử lý những cú cắt bi theo cách giống nhau. Trước hết đánh theo hướng thẳng rồi từ từ thay đổi góc nhìn của trái bi trong khi vẫn giữ nguyên khoảng cách. Phương pháp này giúp tạo nên sự tự tin khi bạn tiến hành và quá trình tiến triển đó khiến cho những cú đánh khó nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể nhận ra rằng thật là hữu ích khi đánh dấu vị trí của các trái bi khi luyện tập theo kiểu này.
Cách nhận định và xử lý tình huốngNhư các bạn có thể thấy được rằng, có một sự khác biệt trong việc nhận định, xử lý tình huống luyện tập và thi đấu. Vì vậy, điều quan trọng là nên xác định rõ những việc bạn sẽ thực hiện khi bạn bước tới bàn bida.

Bạn có mặt ở đây để luyện tập hay thi đấu?

- Nếu bạn tới đây để luyện tập, hãy chấp nhận rằng bạn sẽ không tạo ra những cú đánh nào đó bởi vì bạn đang nghĩ đến việc thực hiện một điều gì đó hơn là bạn phải thực hiện điều đó. Một số người trở nên thất vọng và nản lòng trong khi thi đấu bởi vì họ đặt mình vào trong tình trạng luyện tập và họ quá tập trung chú ý vào những gì họ đang làm và kết quả là họ chơi không được tốt..

- Nếu bạn đến đây để thi đấu, cho dù là một cuộc thi cấp Liên đoàn hay 1 giải đấu nào đó.. hãy để cho cơ thể bạn đảm nhận vai trò và hãy tín nhiệm vào bộ nhớ của cơ bắp để thực hiện điều bạn cho rằng đúng đắn và hợp lý. Khi bạn thi đấu, hãy để tinh thần tập trung vào trận đấu. Một trong những cái lợi của việc tách riêng ra tình huống luyện tập và tình huống thi đấu là khả năng có thể xác định rõ những gì phải làm.

Hãy kiểm tra xem là bạn có đang thực hiện đúng theo cách mà bạn đã thực tập ko. Hãy ghi chú lại những điều mà bạn có thể làm được tốt hơn và chỉnh sửa chúng trong lúc luyện tập. Nếu bạn cố chỉnh sửa chúng trong một ván đấu, tức là bạn mất tập trung vào cuộc thi đấu thế là trình độ thể hiện của bạn sẽ sa sút. Điều này có thể làm tan vỡ sự tự tin của bạn và khiến cho bạn chơi thậm chí còn tệ hơn. Đừng có thử nghiệm và hãy cố ổn định lối đánh của bạn trong ván đấu. Điều duy nhất để làm trong một trận đấu là bạn cố thể hiện ở mức độ tốt nhất mà bạn có thể.

Để cho "thuốc" ngấm - Phải cần có thời gian

Bất cứ lúc nào bạn học được điều gì mới mẻ đều phải cần đến thời gian để thấm nhuần và trở thành mộtphần có tính tự động trong lối chơi của bạn.

Khi được hỏi về cách luyện tập, Jack nicklaus đã trích dẫn câu nói: "Hãy để cho thuốc có thời gian ngấm". "Đừng mong đợi có thể áp dụng 1 điều gì mới ngay tức khắc". Việc ứng dụng các nguyên tắc: "Tập trung - tăng mức độ- lập đi lập lại" trong khoảng thời gian từ 10-15 phút/ngày sẽ cho thấy những kết quả thật sự trong khoảng từ 2- 4 tuần lễ. Nếu bạn thật sự nghiêm túc về việc nâng cao cách chơi, thậm chí bạn có thể tự đặt ra thời gian biểu luyện tập.

Nếu bạn tập trung chú ý vào những điều này và những sự hướng dẫn khác, bạn sẽ gặt hái được nhiều hơn qua một thời gian tập luyện và nâng cao trình độ chơi của bạn nhanh hơn so với những khả năng có thể đạt được mà bạn đã nghĩ đến trước đây.
Mẹo tập luyện bida: phần 2 - Những vấn đề thiết yếuCó lẽ người ta đã viết nhiều về những vấn đề thiết yếu của bida (cách cầm cơ, tay cầu để làm điểm tựa, tư thế đứng...) hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác. Đồng thời cũng dẫn đến kết quả là có nhiều sự tranh cãi và những quan điểm chống đối nhau đưa đến khuynh hướng gây ra tình trạng hoang mang hơn là sáng làm cho sáng tỏ vấn đề.

Khi nói về những vấn đề thiết yếu, điều tốt nhất là nên đơn giản hóa; điều đó có nghĩa là hãy giữ nguyên đặc tính cơ bản của vấn đề.



Các kiểu chơi:

Nếu bạn xem nhiều đấu thủ, bạn sẽ nhận thấy rằng mỗi đấu thủ đều có lối chơi khác nhau. Thậm chí trong số những đấu thủ chuyên nghiệp cũng có nhiều sự khác nhau về lối chơi người này và người khác. Một số người đứng với tư thế hơi cao, người khác thì cúi thấp. Một số người thì sử dụng cầu tay với tư thế khép chặt (cầu đóng - tay khuyên…) trong khi một số khác thì để cầu tay mở. Một số người thì cầm cơ cao và chặt trong khi một số khác thì cầm tay thấp và lỏng lẻo.

Vậy cách nào là tốt nhất?

Quan điểm chung:

Chúng ta có thể học hỏi được nhiều điều từ việc xem các đấu thủ chơi hay thi đấu - nếu bạn xem để tiếp thu những điều hay và đúng.

Thay vì xem những gì mà mỗi đấu thủ thực hiện khác nhau, bạn hãy cố xem thử mình có hình dung (nghĩ ra) được những điều mà họ chơi giống nhau không – một khi bạn tìm ra được những điểm chung trong các lối chơi khác nhau, bạn đã bắt đầu nắm bắt được ý tưởng về những mặt quan trọng của những điều cơ bản. Sự phân tích những điểm chung này dẫn đến việc phát triển thành những “định nghĩa” xét theo từng mục đích của mỗi kỹ năng riêng lẻ
Mẹo tập luyện bida: phần 2 - Những vấn đề thiết yếu - Cách cầm cơCách cầm cơ:

Nếu xét chung về tổng thể thì việc cầm cơ như thế nào có tầm ảnh hưởng quan trọng đến tất cả các kỹ năng khác. Tuy nhiên, có vài yếu tố giúp việc cầm cơ đúng theo với chức năng của nó.

Cầm cơ sao cho phải được thoải mái, hơi nới lỏng (khít nhưng không cầm chặt quá) và giữ nguyên cách cầm cơ (không thay đổi) trong suốt những loạt đánh. Cách cầm cơ này thường là cách tốt nhất vì nếu quá chặt có thể làm căng cơ bắp ở cánh tay mà điều này có thể khíên cho cách đánh của bạn thực hiện một cách thất thường (không đều). Tương tự như thế, nếu cầm quá lỏng bạn ko thể kiểm soát cây cơ. Như vậy bạn có thể cầm cơ chặt hay lỏng như thế nào miễn sao nó không cản trở hay gây khó khăn khi bạn điều khiển cây cơ.

Một số người cầm cơ với 3 ngón tay phía trước, những người khác cầm cơ với những ngón tay phía sau, số ít thì cầm cơ với các ngón giữa. Những ngón tay nào bạn sử dụng để cầm cơ điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào các bạn, miễn sao nó thoải mái và nhất quán (không thay đổi).

"Bạn nên cầm cơ ở chổ nào" đã là một đề tài để tranh luận trong một khoảng thời gian khá dài. Một số người nói rằng “từ 12-18cm ở phía sau điểm cân bằng của cây cơ”. Điều này Picasso – trừu tượng. Mỗi người đều khác nhau về cơ địa, thể chất vì thế cách cầm cơ cũng sẽ khác nhau đối với từng cá nhân… nhưng ở đây vẫn có điểm chung. Bạn có thể đã nghe nói rằng khi cây cơ chạm tới trái bi chủ, phần cánh tay phía trước nên ở tư thế thẳng đứng (tạo thành góc vuông). Đúng là thế, nhưng có một điều quan trọng bị bỏ qua là: thẳng đứng với cái gì? Câu trả lời là: cây cơ.

Lý do cho sự giải đáp này là - hãy giả sử như sự chuyển động của con lắc - cây cơ sẽ di chuyển hầu như theo đường thẳng khi mà phần cánh tay trước vuông góc với cây cơ. Bạn không cần phải theo đúng một cách chính xác nhưng bạn nên khá gần đúng khi thực hiện động tác này 

Mẹo tập luyện bida: phần 2 - Những vấn đề thiết yếu - Cầu tay

Cầu tay:

Chức năng của cầu tay là đóng vai trò hướng dẫn ổn định cho phần đầu của cây cơ. Cầu tay thực sự dẫn dắt hướng đi của cây cơ. Khi bạn đẩy tay về phía trước cầu tay làm đầu cơ hơi nâng lên và ngược lại khi bạn kéo cơ về phía sau.Khi bạn di chuyển cầu tay làm điểm tựa thì đầu cơ cũng di chuyển theo. Những yếu tố để cầu tay trở thành điểm tựa vững chắc cho cú đánh gồm có: “Sự ổn định, vững vàng, thoải mái để trượt cơ dễ dàng”.

Sự ổn định và vững vàng là 1 trong những yếu tố quan trọng của việc để tay làm điểm tựa đúng cách. Nếu nó di chuyển trong lúc bạn đánh, bạn sẽ không thể nào đánh được vào bi chủ đúng ở nơi mà bạn dự định. Thậm chí bạn có thể bị tẹt cơ. Cách để tay làm điểm tựa phải được giữ nguyên hầu hết những lọat đánh. Nếu nó không được thoải mái thì sẽ có trở ngại xảy ra. Nếu bạn dùng cầu tay đóng làm điểm tựa thì cũng phải để cho sự di chuyển của cây cơ được tự do, hãy giữ đầu cơ lỏng vừa phải sao cho ngọn cơ trượt tới hay lui một cách dễ dàng. Nếu bạn giữ ngọn cơ quá chặt, bạn sẽ gây trở ngại, khó khăn cho cú đánh của bạn.

Một số đấu thủ nói rằng, chỉ nên sử dụng cầu tay mở khi làm điểm tựa - một số khác thì với cầu tay đóng.

Còn theo tôi thì nên sử dụng kết hợp cả 2 cách. Những cú đánh cần tốc độ cao có lẽ tốt hơn nên dùng cầu tay đóng, trong khi những cú đánh mà bạn để điểm tựa cho ngọn cơ gần với bi chủ nên theo cách cầu tay mở. Hãy sử dụng cách nào mà bạn cảm thấy thoải mái. Hãy thử nghiệm cả 2 cách và bạn sẽ thấy việc đó là hữu dụng. Hãy thách thức bạn của bạn có thể nghĩ ra những cách để cầu tay khác nhau cho nhiều cú đánh khác nhau hay không? Điều cần thiết thật sự khiến bạn sử dụng cách để tay là tạo ra 1 khe rãnh để ngọn cơ trượt qua. Tôi đã chứng kiến một số tay chơi có hạng sử dụng những đốt ngón tay giữa của ngón giữa và ngón áp út để làm điểm tựa.

Mẹo tập luyện bida: phần 2 - Những vấn đề thiết yếu - Tư thế đứng

Tư thế đứng:

Bạn có thể đã đọc ở đâu đó rằng để tạo được 1 tư thế đứng thích hợp thì nên: “Đứng đối diện với bi đánh, đứng lùi về 1 bước, bàn chân phải thẳng hàng với bi đánh, chân trái quay 38 độ, di chuyển chân phải về 60cm rồi quay 45 độ, cúi xuống ngang thắt lưng 57 độ, quay đầu và v..v...”.

Tôi không biết bạn thì sao, chứ tôi khi đánh bida thì không mang theo bên mình 1 cây thước kẻ chứ đừng nói chi đến cây thước đo độ. Nhưng ở đây, chúng ta nên làm cho tư thế đứng của mình trở nên đơn giản.

Chức năng của tư thế đứng là tạo nên cơ sở ổn định cho cặp mắt và cơ thể. Một tư thế đứng đúng cách là phải được cân bằng (vững vàng) và thoải mái mà chỉ với một chút ít hay không di động. Mắt phải được hướng vào vị trí thẳng đứng trên đường đi của cú đánh sao cho những điều nhận thức được hoàn toàn được chính xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét